หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ค่าประสบการณ์?? ค่าฝึกฝน??

          มีใครบ้างที่เข้ามาเล่นเกมส์นี้แล้ว "งง" บ้าง โปรดยกมือขึ้น 555 ผมคนนึงล่ะที่งงอยู่นานพอสมควร เพราะปกติเคยเล่นแต่เกมส์ที่เข้ามาแล้วก็ออกไปล่ามอนสเตอร์เพื่ออัพเลเวลหรือหาแรร์ เควสมีทำบ้างเล็กน้อย เพราะมันน่าเบื่อกับการต้องออกไปล่ามอนสเตอร์ซ้ำ ๆ เป็นร้อยเป็นพันตัว แต่สำหรับเกมส์นี้ มันไม่ใช่เลย มันไม่ใช่มุขแบบเก่า ๆ อีกต่อไป

          ไม่อยากจะบอกเลยครับว่า ตอนผมเข้าเกมส์นี้ครั้งแรก วิ่งหามอนสเตอร์ตีให้วุ่นทั่วแมพ (ตอนนั้นก็ยังไม่รู้วิธีรับ และทำเควสอีกด้วย) พอเจอก็ไม่รู้จะตียังไง พอตีได้ก็โดนตบตายอีก อนาถจิต นึกในใจ นี่กูกากฝุด ๆ เลยรึไงหว่า? แถมเดิน ๆ อยู่ โดนคนอื่นตบตายกลางทางอีก T_T อะไรจะซวยซ้ำซ้อนขนาดนี้

          สุดท้าย ทนโดนตบอยู่ฝ่ายเดียวไม่ไหวแล้ว (ทั้งจากมอนสเตอร์และคน) ต้องไปเปิดเว็บหาข้อมูลมานั่งอ่านซะหน่อย ว่าเกมส์นี้มันเก็บค่าประสบการณ์ยังไง ที่ไหน ก็นั่งอ่านอยู่นานเลย แต่เชื่อมั้ยครับ ผมยิ่งอ่านก็ยิ่ง "งง" หนักขึ้นไปเรื่อย ๆ เกมส์นี้ค่าประสบการณ์มันไม่ใช่ค่าประสบการณ์แบบเดิม ๆ อีกต่อไปแล้ว มันมีอะไรที่ซับซ้อนกว่าเดิมเยอะ (โคตร) เลยทีเดียวครับ พล่ามมายาว ลองมาดูกันเลยดีกว่า

          ก่อนอื่น เริ่มจากการตรวจสอบค่าประสบการณ์ของเราที่มีอยู่ในตอนนี้ ให้คลิกที่ไอคอนด้านบนเพื่อเข้าสู่เมนูการฝึกวรยุทธ์

          เมื่อเปิดมาแล้ว จะเห็นหน้าจอแสดงข้อมูลการฝึกวรยุทธ์ตามรูปด้านล่าง มองเห็นกรอบสีเขียวกับสีส้มมั้ยครับ สีเขียวนี่ล่ะครับ "พระเอก" แต่มันไม่ได้เรียกว่า "ค่าประสบการณ์" นะ มันถูกเรียกว่า "ค่าฝึกฝน" ต่างหาก ส่วนหลักการนำไปใช้ก็ง่าย ๆ ครับ เหมือนค่าประสบการณ์เกมส์อื่น ก็คือเอาไปเพิ่มหลอดฟ้าในกรอบสีส้มให้เต็มตามกำหนดนั่นเอง แต่รายละเอียดส่วนนี้จะยังไม่อธิบาย เอาไว้ไปอธิบายในเรื่องการฝึกวรยุทธ์ก็แล้วกัน ตอนนี้เรามาดูว่า ค่าฝึกฝนนั้นมันคืออะไร?? มาจากไหนกันดีกว่าครับ มองที่กรอบสีเหลืองด้านล่างของหน้าต่างเลยครับ จะมีปุ่มที่เรียกว่า "แปลงเป็นประสบการณ์" กดเลยครับ กดเลย แล้วเราจะได้เห็นอะไรที่ประหลาด ๆ กัน

          แต่น แตน แต๊น!!! แล้วสิ่งที่เราได้พบนั้นมันก็คือ ดราก้อนบอล นั่นเอง!! อ่า ไม่ใช่ละ แต่ยังไง ผมก็ขอเรียกสิ่งที่เห็นว่า "ดราก้อนบอล" ก็แล้วกัน เอ้อ ก็ไม่รู้จะเรียกมันว่าอะไรดีนี่ครับ เอาเป็นว่าตามรูปเลย มีอยู่ทั้งหมด 8 ลูก พร้อมเลขกำกับ

          มาเริ่มดูกันก่อนเลยครับ ว่าดราก้อนบอลทั้ง 8 ลูก มีอะไรบ้าง เริ่มที่ ลูกที่ 1 - 5 มันคือ "ค่าประสบการณ์" นั่นเอง โดยแบ่งออกเป็นระดับต่าง ๆ 5 ระดับ (ลูก) มีอัตราการแปลง "ค่าประสบการณ์" เป็น "ค่าฝึกฝน" ที่แตกต่างกันไปด้วย มีรายละเอียดดังนี้

  • ลูกที่ 1: (อัตราการแปลง: 10 ค่าฝึกฝน/100 วินาที) ได้รับจาก: การสอดแนม, การลาดตระเวน, การร่วมกิจกรรมขโมยตำราสำนัก ฯลฯ
  • ลูกที่ 2: (อัตราการแปลง: 20 ค่าฝึกฝน/100 วินาที) ได้รับจาก: การสอดแนม, การลาดตระเวน, การร่วมกิจกรรมขโมยตำราสำนัก ฯลฯ
  • ลูกที่ 3: (อัตราการแปลง: 50 ค่าฝึกฝน/100 วินาที) ได้รับจาก: เควสสำนัก, การสอดแนม, การลาดตระเวน, การร่วมกิจกรรมขโมยตำราสำนัก
  • ลูกที่ 4: (อัตราการแปลง: 100 ค่าฝึกฝน/100 วินาที) ได้รับจาก: เควสเนื้อเรื่อง, เควสสำนัก, การสอดแนม, การลาดตระเวน, การร่วมกิจกรรมขโมยตำราสำนัก
  • ลูกที่ 5: (อัตราการแปลง: 200 ค่าฝึกฝน/100 วินาที) ได้รับจาก: การลงดันพื้นที่ต้องห้าม (ดันใหญ่), เควสเนื้อเรื่อง, เควสสำนัก, การสอดแนม, การลาดตระเวน, การร่วมกิจกรรมขโมยตำราสำนัก, ภารกิจคุ้มกันภัย ฯลฯ
          ส่วนลูกที่ 6 ลูกบิ๊กเบิ้มตรงกลาง เป็นเพียงลูกแก้วที่แสดงผลการรวมค่าประสบการณ์ และอัตราการแปลงจากลูกแก้วที่ 1 - 5 เท่านั้น โดยมีค่าประสบการณ์ maximum อยู่ที่ 999 และอัตราการแปลงรวมสูงสุดอยู่ที่ 380 ค่าฝึกฝน/100 วินาที พูดง่าย ๆ ก็คือ ค่าประสบการณ์ในลูกแก้ว ที่ 1 - 5 รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 999 ซึ่งจะแสดงผลรวมอยู่ที่ลูกแก้วที่ 6 และหากผลรวมเต็ม max แล้ว ไม่ว่าท่านจะทำกิจกรรมใดที่ให้ค่าประสบการณ์ตามที่ระบุไว้ด้านบน ท่านก็จะไม่ได้รับประสบการณ์เพิ่มอีก ในทางกลับกันหากเหลือ 0 ท่านก็ไม่สามารถแปลงเป็นค่าฝึกฝนเช่นกัน ท่านก็จะฝึกวิชาต่อไปไม่ได้แล้ว (ก็มันหมดแล้วนี่หว่า)

          ลูกแก้วที่ 7 คือ ลูกแก้วที่เก็บค่าฝึกฝนจากการแปลงค่าประสบการณ์ (ตามอัตราการแปลงรวมต่อ 100 วินาที) ในสถานะปกติ จะอยู่ที่ 380/100 วินาที อ๊ะ ๆ แต่นั่นคืออัตราสำหรับคนที่เติม VIP เท่านั้นนะครับ คนที่ไม่ได้เป็น VIP จะแปลงได้เพียง 70% ของอัตราการแปลงรวมเท่านั้น ท่านจะได้ค่าฝึกฝนเพียง 266/100 วินาทีเอง อ้าว แล้วอีก 30% ไปไหนเหรอ?? แล้วหักไปเก็บไว้ทำไม?? เอาคืนมาได้มั้ย?? เห็นลูกแก้วสุดท้ายมั้ยครับ ลูกที่ 8 ที่ชื่อว่า "ศักยภาพ" นั่นล่ะครับ (มันคือศักยภาพการจ่ายตังค์ซะมากกว่าอ่ะนะ) มันเก็บไว้เพื่อเรียกตังค์เราล่ะครับพี่น้อง เพราะการจะนำกลับมาเป็นค่าฝึกฝนได้ต้องแลกด้วยทองในอัตรา 1 ทองต่อค่าฝึกฝน 12,500 ใครอยากไถ่คืนก็ต้องยอมจ่ายเงินจริงแลกทองในเกมส์มาใช้ล่ะครับ อัตราเซิร์ฟไทย (วันที่เขียนบทความ) อยู่ที่ 1 ทองต่อ 5 บาท แต่หากใครเป็น VIP ตั้งแต่เปิดเซิร์ฟลูกแก้วนี้ก็จะเป็น 0 ครับ ไม่จำเป็นต้องไถ่คืนเลย แต่สำหรับเซิร์ฟไทยต้องเสียใจด้วย เพราะระบบ VIP มันดีเลย์ไป 2-3 วัน T_T

          ก่อนจบบทความนี้ ขอยกตัวอย่างความสัมพันธ์ของการแปลงค่าประสบการณ์เป็นค่าฝึกฝนตามที่ได้อธิบายไว้แล้วด้านบนอีกครั้งเพื่อเสริมความงงแก่ท่านผู้อ่านนะครับ ^^ จากรูปด้านบนจะสังเกตเห็นว่าในกรอบสีน้ำเงินมีการแปลงค่าประสบการณ์เป็นค่าฝึกฝนแล้ว โดยตัวละครของผมได้รับค่าฝึกฝนเพิ่ม 140 ซึ่งค่านี้มาจากการแปลงค่าประสบการณ์จากลูกแก้วลูกที่ 5 (ตัวละครผมมีค่าประสบการณ์อยู่ลูกเดียว มาจากการทำเควสเนื้อเรื่อง) ซึ่งแสดงผลรวมอยู่ในลูกแก้วที่ 6 กรอบสีขาว จากเดิม 37/999 ลดลง 1 จุด เป็น 36/999 และเนื่องจากเป็นค่าประสบการณ์จากลูกแก้วที่ 5 จึงมีอัตราการแปลงอยู่ที่ 200 ค่าฝึกฝน/100 วินาที แต่พอดีผมไม่ได้เป็น VIP จึงแปลงได้เพียง 70% ของ 200 ก็คือ 140 นั่นเอง ทำให้ค่าฝึกฝนรวมในกรอบสีเหลืองด้านบน และลูกแก้วที่ 7 กรอบสีเขียว เปลี่ยนจาก 1,250 (รูปก่อนหน้า) เป็น 1,390 ส่วนอีก 30% = 60 ถูกหักไปเก็บไว้ที่ลูกแก้วที่ 8 จากเดิมมีอยู่ 16,830 เพิ่มเป็น 16,890 ถ้าอยากได้คืนก็ต้องใช้ 1 ทอง (5 บาท) ไถ่ถอนออกมา

          เป็นอย่างไรบ้างครับ กับเรื่องของค่าประสบการณ์ และค่าฝึกฝน ท่านผู้อ่านพอจะเข้าใจขึ้นบ้างหรือเปล่า หรืองงหนักกว่าเดิมอีก T_T แต่ก็หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้ท่านเล่นเกมส์ได้สนุกขึ้นนะครับ ครั้งต่อไปเราจะมาดูกันว่าเมื่อมีค่าฝึกฝนแล้วจะใช้ได้อย่างไร ในเรื่องของ "การคำนวณค่าการฝึกฝน" อย่าลืมติดตามนะครับ

ทิป & เทคนิค

          การหาค่าประสบการณ์ที่ค่อนข้างคุ้มค่ากับเวลาที่อยากแนะนำคือ "ภารกิจการสอดแนมสำนัก" ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถทำได้สูงสุดวันละ 5 ครั้ง และแต่ละครั้งท่านจะได้รับค่าประสบการณ์ 160 จุด รวม 5 ครั้งจะได้มากถึง 800 จุดเลยทีเดียว ซึ่งหากแปลงเป็นค่าฝึกฝนแล้วจะได้ 212,800 ต่อวันกันเลย และหากเป็นผู้เล่น VIP ที่มีอัตราการแปลงค่าประสบการณ์เต็ม max ที่ 380 ค่าฝึกฝน/100 วินาที (1 วินาทีแปลงได้ 3.8) จะใช้เวลาย่อยค่าประสบการณ์เป็นค่าฝึกฝนที่ 56,000 วินาที (ประมาณ 15 ชั่วโมง 40 นาที) นอกจากนี้ ถ้าท่านกินยาเร่งต่าง ๆ ด้วย เช่น ยารวมดวงวิญญาณ (ที่แจกฟรีสำหรับผู้ร่วมทดสอบ Alpha test) ซึ่งมีคุณสมบัติ +250% อัตราการแปลงค่าประสบการณ์ (อัตราการแปลงจะเพิ่มเป็น 950 ค่าฝึกฝน/100 วินาที ซึ่งจะแปลงค่าประสบการณ์ที่ได้จากการสอดแนม 5 ครั้ง ภายใน 6 ชั่วโมง 15 นาทีเท่านั้น!!!) พุ่งพรวดเลยครับ อัพกันไวมากแน่นอน...^^

วิธีการหาค่าประสบการณ์

กิจกรรม เงื่อนไข รายละเอียด
สายสืบของสำนัก มีสำนัก ทำการสืบข้อมูลลับสำนักอื่นๆ โดยจะต้องไปสำนักอื่นๆเพื่อล้วงความลับกับผู้เล่นที่ออฟไลน์
ลาดตระเวนสำนัก มีสำนัก ลาดตระเวนในสำนักตนเอง เพื่อป้องกันผู้เล่นที่เป็นสายสืบจากสำนักอื่น
ดันเจี้ยน ทีม ลงดันเจี้ยนต่างๆให้ผ่าน ก็จะได้รับค่าประสบการณ์
ฝึกวิชาแบบกลุ่ม ทีม ฝึกกำลังภายในเป็นกลุ่ม
ขนส่งสินต้า ทีม ทำภารกิจส่งขนสินค้าตามเมืองต่างๆ
ปล้นสดมภ์ - ขัดขวางการส่งสินค้าของผู้เล่นอื่น
สงครามระหว่างสำนัก มีสำนัก เข้าร่วมสงคราม ฝ่ายที่ชนะจะได้รับค่าประสบการณ์
ออฟไลน์ ออฟไลน์ ขณะออฟไลน์ตัวเราจะกลายเป็น NPC เพื่อทำงานและจะได้รับเป็นค่าประสบการณ์
วิชาตัวเบา เรียนสกิล เมื่อเรียนสกิลวิชาตัวเบา
เดินทางไปสถานที่ใหม่ๆ - ได้รับค่าประสบการณ์เมื่อเดินทางไปแผนที่ใหม่ๆ
อาชีพ - ทำอาชีพต่างๆ ก็จะได้รบค่าประสบการณ์เช่นกัน
ภารกิจ - ได้รับค่าประสบการณ์เมื่อทำเควสต่างๆสำเร็จ
ตาย - แม้พลาดท่าเสียชีวิตก็ยังได้รับค่าประสบการณ์เล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น