หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การฝึกฝนวิทยายุทธ์

          เกมส์ 9Yin มีความพิเศษจากเกมส์อื่น ๆ หลายอย่าง ซึ่งหนี่งในจุดเด่นนั้นก็คือ ระบบค่าประสบการณ์ และระบบการฝึกฝน" ที่ผู้เล่นไม่ต้องวิ่งฆ่ามอนสเตอร์เพื่ออัพเลเวลให้เหนื่อยยาก และน่าเบื่อ นอกจากนี้แล้ว การทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ล้วนก่อให้เกิดค่าประสบการณ์ทั้งสิ้น แม้แต่การตายก็ยังได้ประสบการณ์กับเค้าด้วย เกมส์อื่นตายทีลดหลายเปอร์เซนต์ ส่วนการอัพสกิล หรือการฝึกฝนวิชานั้น ก็ทำได้ทุกที่ทุกเวลาถึงแม้คุณจะแค่นั่งเฉย ๆ นั่งเมาท์ ปลูกผัก ตั้งร้านค้า หรือขึ่ม้าไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่คุณยังมีค่าฝึกฝนเหลืออยู่ แต่ถ้าอยากเก่งไว ๆ ก็ไปฝึกฝนแบบทีม (รำหมู่) ก็ได้ แล้วไอ้ที่ว่ามาเนี่ยต้องทำยังไง ก็ดูกันเลยครับว่าเราจะฝึกฝนวิทยายุทธ์กันอย่างไร แต่ก่อนจะพูดเรื่องนั้นก็อยากฝากอีกสักเรื่อง นั่นก็คือการแปลงค่าประสบการณ์เป็นค่าฝึกฝน ซึ่งรายละเอียดนั้นได้ทำเป็นบทความไว้แล้วเรื่อง "ค่าประสบการณ์?? ค่าฝึกฝน??" ส่วนสิ่งที่จะฝากก็คือ ทำยังไงให้มันแปลงเร็วขึ้น ลองดูด้านล่างครับ

แนวทางการเพิ่มอัตราการแปลงค่า/ย่อยค่าประสบการณ์ไปเป็นค่าฝึกฝน

  • รับภารกิจลาดตระเวนสำนัก +10%
  • รับภารกิจลาดตระเวนพรรค +30%
  • เสี่ยงทำนายกับนักพยากรณ์ (ได้ทุกที่ +10% ถึง +450%, ทำได้วันละ 6 ครั้ง)
  • ปักธง PVP (ทำซ้อนกันได้ 5 ครั้ง, เป็นเวลา 10 นาที) อ่านรายละเอียดที่นี่เขียนไว้ดีมาก
    • ชนะ +10%
    • แพ้ +5%
  • ใช้ยาเร่ง (สูงสุด 35 ครั้งต่อสัปดาห์)
    • หญ้าอีกา +25% นาน 10 นาที
    • ยาเหลืองขาว +50% (ชื่อเหลืองขาว แต่รูปมันสีม่วงชัด ๆ)
    • ยารวมปราณ +100% นาน 30 นาที
    • ยาปรับปราณสงบจิต +150% นาน 45 นาที
    • ยานภางค์ +250% นาน 60 นาที


การฝึกฝนวิทยายุทธ์

          หลังจากที่เราแปลงค่าประสบการณ์มาเป็นค่าฝึกฝนจนมากเพียงพอแล้ว ก็มาดูการนำค่าฝึกฝนที่สะสมไว้ไปใช้กันดีกว่าครับ ว่าเราจะนำไปใช้ฝึกวิทยายุทธ์ให้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร เริ่มต้นก็คลิกเมนูการฝึกฝนครับ ก็จะเห็นหน้าจอการฝึกวิทยายุทธ์ที่แสดงรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้

  1. กรอบเหลือง-รูปวิชาที่เรากำลังฝึก เราสามารถฝึกได้ทีละวิชา ถ้าจะเปลี่ยนวิชาฝึก คลิกที่รูปตรงนี้ก็ได้ หรือกดหน้าต่างวิทยายุทธ์ (คีย์ลัด K) แล้วก็เลือกวิชาใหม่ที่เราจะฝึก ตามรูปด้านล่าง (1) จากนั้น กด "เริ่มฝึก" (2)
  2. กรอบส้ม-ชื่อปราณ/กระบวนท่าในชุดวิทยายุทธ์ที่เรากำลังฝึกอยู่
  3. กรอบเขียว-ระดับของวิชา ณ ปัจจุบัน
  4. กรอบฟ้า-ประเภทของวิชา ซึ่งตรงนี้มีผลต่อการเลือกสถานที่ฝึกเพื่อเพิ่มโบนัสการฝึกด้วย อ่านต่อที่นี่ครับ "จุดรำ...ใครว่าไม่สำคัญ"
  5. กรอบม่วง-จำนวนค่าฝึกฝน และเวลาที่จะต้องใช้เพื่อเลื่อนระดับวิชา รายละเอียดอ่านจาก "การคำนวณค่าฝึกฝน"
  6. กรอบน้ำเงิน-ค่าฝึกฝนที่เรามี ณ ตอนนี้ ซึ่งได้จากการแปลง/ย่อยค่าประสบการณ์มาสะสมไว้ ถ้ายังงง อ่านนี่เลย "ค่าประสบการณ์?? ค่าฝึกฝน??"
  7. กรอบแดง-การฝึกฝนแบบที่ 1 เรียกว่า "ฝึกภายใน" เป็นการฝึกฝนพื้นฐานที่สุดแล้ว กดแล้วไม่ต้องทำไร รอมันแปลงค่าฝึกฝนไปอัพวิชาอย่างเดียว แล้วเราจะไปทำอะไรก็ได้อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นนั่นล่ะครับ มีข้อดีก็มีข้อเสีย คือมันจะช้ามากครับ โดยอัตราการแปลงปกติจะอยู่ที่ 43 ค่าฝึกฝน/15 วินาที (บนแมพทั่ว ๆ ไป)
  8. กรอบแดง-การฝึกฝนแบบที่ 2 ชื่อว่า "ฝึกเดี่ยว" แต่จริง ๆ แล้วควรเรียกเป็น "ฝึกเสียตังค์" มากกว่า เพราะการฝึกแบบนี้ต้องจ่ายเงินในการฝึก และที่สำคัญที่สุด ค่าฝึกฝนที่อัพสกิลเรามันเป็นแบบสุ่มครับ บางทีก็ได้เป็นหมื่น แต่บางครั้งก็ได้แค่หลักร้อย สนนราคาอยู่ที่ประมาณวันละไม่เกิน 50-100 ตำลึง ใช้ได้ทั้งเงินบน และเงินล่าง โดยมีตัวยาให้เลือกอยู่ 3 ขนาน คือ ถูก ๆ กลาง ๆ และแพง ๆ ครับ 555 ยิ่งสกิลระดับสูงขึ้น ตัวยาในแต่ละขนานก็แพงขึ้นด้วย ถ้าจะใช้วิธีนี้ก็แนะนำให้ใช้แค่เงินล่างพอครับ เสียดายเงินบน (เพราะเงินบนมันหายากกว่าเงินล่างไง)
  9. กรอบแดง-การฝึกฝนแบบที่ 3 อันนี้ที่เราเห็นเค้ายืนรำกันเป็นกลุ่มนั่นล่ะครับ สมชื่อ "ฝึกกลุ่ม" เป็นวิธีการที่ไม่เสียกะตังค์อย่างวิธีที่ 2 แล้วก็ไม่นานอย่างวิธีที่ 1 โอ้มันดีจริง ๆ วิธีนี้ แต่เช่นเคย เหรียญมีสองด้านเสมอ ไม่เสียตังค์ และย่นระยะเวลาการอัพสกิลจริง แต่ก็แลกมาด้วยค่าอ่อนเพลียแทน หากเต็ม 100% เมื่อไหร่ รำให้ตายก็ไม่ได้อะไร วันนึงรำกลุ่มแบบ 25 หนึ่งรอบก็แทบจะอ่อนเพลียเต็มหลอดแล้วล่ะครับ อยู่ที่ประมาณ 82% แต่ถ้าเป็นชาว VIP จะเหนื่อยเร็วกว่าชาวบ้านทั่วไปด้วยนะ รำชุด 25 ครั้งเดียวก็เต็มแล้ว สมกับการเป็น VIP จริง ๆ เร็วทุกอย่าง แม้แต่การอ่อนเพลีย T_T การรำหมู่นั้นจะรับสมาชิกได้เต็มที่ 10 คน ยิ่งคนเต็มจะได้รับค่าฝึกฝนที่ดีกว่าด้วย โดยแบ่งการรำออกเป็น 4 ชุด คือ
    • 10 รอบ
    • 15 รอบ
    • 20 รอบ
    • 25 รอบ
              ก่อนจะตั้งหรือเข้าร่วมกลุ่มรำ ผมอยากให้เช็คตัวเราเองก่อนนะครับ ว่ามีค่าฝึกฝนเกิน 100,000 ขึ้นไปหรือไม่ เพราะถ้าค่าฝึกฝนหมดกลางทาง เราก็ต้องรำฟรีไปจนกว่าจะจบนะครับ เสียเวลาโดยใช่เหตุ หลายคนอาจไม่ได้เช็คตรงนี้ พอตัวเองค่าฝึกฝนหมดก็กดออกจากทีมไป อย่างนี้ไม่ดีแน่เพราะเป็นการเสียมารยาทต่อเพื่อนร่วมวงรำที่สุด สุดท้ายท่านอาจโดนสหบาทาได้ อีกเรื่องที่ต้องเช็ค คือค่าอ่อนเพลีย ดูว่าของเราอยู่ในระดับใด เหมือนกันกับเมื่อกี้ครับถ้าเต็มก็รำฟรี ลองเช็คดูว่ารำแบบไหนจะทำให้อ่อนเพลียเท่าไหร่ แล้วเลือกรำในแบบที่เหมาะกับเรา (วลีเหมือนซื้อประกันชีวิต/ซื้อกองทุนรวม) สุดท้ายก็เรื่องสถานที่รำครับ ส่งผลต่อค่าโบนัสที่จะได้รับเพิ่มด้วย หลักสำคัญขึ้นอยู่กับประเภทวิชาของเราว่าเป็นแบบใดด้วย ดูเรื่องนี้ได้ที่ "จุดรำ...ใครว่าไม่สำคัญ" และนอกจากสถานที่รำจะส่งผลต่อโบนัสแล้วก็ต้องระวังในเรื่องของพวกตัวป่วนด้วย เพราะระหว่างรำก็ยังโดน PK ได้อยู่ ส่วนรายละเอียดด้านล่างต่อไปนี้ก็เป็นค่าฝึกฝนที่อัพเข้าสกิลเรานะครับ มีชุดรำ 15 รอบ กับ 25 รอบมาให้ดูกัน

    15 รอบแบบไม่พลาดเลย + คนครบ 10 จนจบ

    ค่าฝึกฝนรวมโบนัสจากสถานที่ฝึกรำ (โบนัสที่ได้รับ) : ค่าฝึกฝนไม่มีโบนัส

    รอบที่ 1 = 425 (85) : 340
    รอบที่ 2 = 912 (182) : 730
    รอบที่ 3 = 1475 (295) : 1180
    รอบที่ 4 = 1587 (317) : 1270
    รอบที่ 5 = 2262 (452) : 1810
    รอบที่ 6 = 2412 (482) : 1930
    รอบที่ 7 = 3200 (640) : 2560
    รอบที่ 8 = 3387 (677) : 2710
    รอบที่9 = 4287 (857) : 3430
    รอบที่ 10 = 5262 (1052) : 4210

    รอบที่ 11 = 1587 (317) : 1270
    รอบที่ 12 = 2487 (497) : 1990
    รอบที่ 13 = 3462 (692) : 2770
    รอบที่ 14 = 3612 (722) : 2890
    รอบที่ 15 = 4700 (940) : 3760

    ค่าอ่อนเพลีย 10/15 รอบ ~ 25.21%
    ค่าอ่อนเพลีย 15/15 รอบ ~ 41.06%

    25 รอบแบบไม่พลาดเลย + คนครบ 10 จนจบ

    ค่าฝึกฝนรวมโบนัสจากสถานที่ฝึกรำ (โบนัสที่ได้รับ) : ค่าฝึกฝนไม่มีโบนัส

    รอบที่ 1 = 425 (85) : 340
    รอบที่ 2 = 462 (92) : 370
    รอบที่ 3 = 987 (197) : 790
    รอบที่ 4 = 1062 (212) : 850
    รอบที่ 5 = 1700 (340) : 1360
    รอบที่ 6 = 1812 (362) : 1450
    รอบที่ 7 = 2562 (512) : 2050
    รอบที่ 8 = 2712 (542) : 2170
    รอบที่ 9 = 3575 (715) : 2860
    รอบที่ 10 = 3762 (752) : 3010

    รอบที่ 11 = 1587 (317) : 1270
    รอบที่ 12 = 1662 (332) : 1330
    รอบที่ 13 = 2600 (520) : 2080
    รอบที่ 14 = 2712 (542) : 2170
    รอบที่ 15 = 3762 (752) : 3010
    รอบที่ 16 = 3912 (782) : 3130
    รอบที่ 17 = 5075 (1015) : 4060
    รอบที่ 18 = 5262 (1052) : 4210
    รอบที่ 19 = 6537 (1307) : 5230
    รอบที่ 20 = 6762 (1352) : 5410

    รอบที่ 21 = 3500 (700) : 2800
    รอบที่ 22 = 3612 (722) : 2890
    รอบที่ 23 = 4962 (992) : 3970
    รอบที่ 24 = 5112 (1022) : 4090
    รอบที่ 25 = 6575 (1315) : 5260

    ค่าอ่อนเพลีย 10/25 รอบ ~ 19.06%
    ค่าอ่อนเพลีย 15/25 รอบ ~ 31.39%
    ค่าอ่อนเพลีย 20/25 รอบ ~ 58.94%
    ค่าอ่อนเพลีย 25/25 รอบ ~ 82.70%

การฝึกหมู่

          เป็นการฝึกที่ต้องเล่นมินิเกมส์ ซึ่งเมื่อเล่นแล้วก็อดนึกไม่ได้ว่า "นี่เรา (กู) กำลังเล่น audition อยู่ใช่มั้ย? (วะครับ) ซึ่งวิธีการเล่นก็มีดังนี้
  • ต้องเล่นทุกคน ผลัดกันเล่นรอบใครรอบมัน
  • กดปุ่ม ←, ↑, ↓, →, J, K ตามที่เกมส์กำหนดให้ทันเวลา และถูกต้องตามลำดับจนครบ

  • ใครกดพลาด หรือไม่ได้กด อดค่าฝึกฝนกันถ้วนหน้าทั้งทึมในรอบนั้น (พวกชอบป่วนทำแบบนี้เยอะ) และที่สำคัญ combo ไม่ต่อเนื่องต้องเริ่มนับใหม่ ทำให้เมื่อสิ้นสุดการรำจะได้ค่าฝึกฝนไม่ดีอย่างที่ควรจะได้
  • เริ่มต้นจะเป็นชุดง่าย ๆ หลัง ๆ จะยากขึ้น (ยาวขึ้น)

ความอ่อนเพลีย

  • ทุก ๆ การแปลงค่าฝึกฝนเป็นสกิล 1,000 จุด จะทำให้อ่อนเพลียขึ้น 1% นั่นหมายความว่า วันนึงเราจะแปลงค่าฝึกฝนอัพสกิลได้แค่เพียง 100,000 จุด จากการรำหมู่ เมื่ออ่อนเพลียเต็ม 100% แล้วเราจะรำหมู่ไม่ได้ และถ้าเกิดเต็มระหว่างที่รำ เราก็จะรำฟรีในรอบที่เหลือจนกว่าจะจบ
  • ความอ่อนเพลียจะรีเซ็ตวันละครั้งตอนเที่ยงคืน
  • โดยปกติใน 1 วันจะรำได้ประมาณ 35 รอบ คือ รำชุด 25 รอบ 1 ครั้ง และชุด 10 รอบอีก 1 ครั้ง ค่าอ่อนเพลียก็จะเต็ม 100%
  • ยังไม่มีวิธีเช็คค่าอ่อนเพลียที่เวิร์ค ๆ เพราะจะเช็คได้ก็ต้องตั้งกลุ่มรำขึ้นมาจึงจะเห็นรายละเอียด

ทิป & เทคนิค

          อาจจะไม่ใช่เทคนิคลับแต่ประการใด คงเป็นที่รู้กันอยู่แล้ว แต่ก็ขอลงไว้ตรงนี้สักหน่อย ว่าเวลาที่ต้องทิ้งหน้าจอไว้นาน ๆ เช่น แม่ใช้ไปซื้อกับข้าว เมียใช้ซักผ้า ฯลฯ ส่วนใหญ่นิยมพาตัวกลับสำนักไปรับภารกิจลาดตระเวน แล้วก็วิ่งไปยังสถานที่รำของสำนัก ทำไปทำไม?? ก็ทำให้มันย่อยค่าประสบการณ์ไปเป็นค่าฝึกฝนได้ไวขึ้น 10% จากนั้นก็ย่อยค่าฝึกฝนเป็นสกิลได้ 44 หรือ 45 ค่าฝึกฝน/15 วินาที (ปกติอยู่ที่ 43 ค่าฝึกฝนต่อ 15 วินาที แต่ถ้าฝึกในสถานที่ฝึกรำจะบวกให้อีก 1 หรือ 2 ขึ้นอยู่กับประเภทของสกิลว่าเป็น ยิน หยาง แข็ง อ่อนฯ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น